ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

บอกเวลาด้วยสี new post

บอกเวลาด้วยสี

งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ University of Manchester ได้เปิดเผยว่าสีของแสงสว่างนั้นมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่นาฬิกาสมองนั้นคาดการณ์เวลาในวันหนึ่งๆและวิธีที่สัตว์นั้นปรับตัวทั้งทางพฤติกรรมและทางกายภาพ

อ่านทั้งหมด

ไม่มีอะไรจะสู้การนอนหลับได้ในการช่วยให้คนซึมซับข้อมูลใหม่ๆ new post

นักวิจัยจาก Royal Holloway, University of London ได้พบว่าการเรียนรู้ในระยะยาวอย่างเป็นผลสำเร็จนั้นเกิดขึ้นหลังจากเรียนการสอนให้ห้องเรียนได้จบลง ภายหลังจากที่ผู้เรียนได้ละความสนใจจากเนื้อหาใหม่ที่ได้เรียนมาไปแล้วอาจารย์ต่างๆจากแผนกจิตวิทยาของ

อ่านทั้งหมด

​ดื่มน้ำหวานช่วยลดระดับความเครียด new post

การดื่มน้ำหวานจะช่วยกดฮอร์โมนคอร์ติซอลและการตอบสนองต่อความเครียดในสมองได้ แแต่การดื่มน้ำหวานที่มีแอสปาร์แตม หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นไม่ได้ให้ผลแบบเดียวกัน"นี่เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่แสดงว่า การบริโภคน้ำตาลเยอะจะช่วยปลดปล่อยความเครียดในร่างกายมนุษย์ได้

อ่านทั้งหมด

​การสูบบุหรี่และยีนแม่เพิ่มโอกาสได้ลูกแฝด new post

นักวิจัยสหรัฐอเมริกาเผยผลการวิจัยว่า คุณแม่ชาวอเมริกันผิวสีที่สูบบุหรี่และมีประวัติของยีนที่มีการแปรผันของลำดับดีเอ็นเอ (SNP) ของยีน TP53 จะมีความน่าจะเป็นที่จะมีลูกแฝดมากขึ้นงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

สรีระสมอง ความสำเร็จทางการศึกษา และรายได้ของครอบครัวนั้นเชื่อมโยงกัน new post

งานวิจัยเป็นเวลาหลายปีได้แสดงให้เห็นว่าสำหรับนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำนั้น คะแนนแบบทดสอบมาตรฐานและมาตรการวัดความสำเร็จทางการศึกษาอื่นๆนั้นมักมีแนวโน้มที่จะตามหลังเด็กที่มาจากครอบครัวที่เพรียบพร้อมกว่างานวิจัยชิ้นใหม่ซึ่งนำโดยเหล่านักวิจัยจาก

อ่านทั้งหมด

นกนักบิน (blackpoll warbler) new post

นกนักบิน (blackpoll warbler)

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า ในทุกๆฤดูใบไม้ร่วง นก blackpoll warbler จะบินลงทางใต้จาก แคนาดาหรือ นิวอิงแลนด์ และมันจะไม่หยุดบินจนกว่ามันจะไปถึงชายฝั่งทะเลทางเหนือของอเมริกาใต้ ซึ่งก็คือสามวันหลังจากนั้น นั่นเป็นระยะทางกว่า

อ่านทั้งหมด

การออกกำลังกายที่หนักหน่วงช่วยทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ new post

นักวิจัยกล่าวว่า “การออกกำลังกายที่หนักหน่วง ชนิดที่คุณเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก และหน้าแดง รวมไปถึงหายใจอย่างหนัก อาจจะดีมากกว่าการออกกำลังกายแบบกลางๆ เมื่อคุณต้องการหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร”ซึ่งผลที่ได้

อ่านทั้งหมด

ฮอร์โมนที่เพิ่งค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้สามารถจำลองผลประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายได้ new post

นักวิจัยจาก USC LeonardDavis School of Gerontology ได้ค้นพบฮอร์โมนชนิดใหม่ที่สามารถต่อสู้กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารแบบตะวันตกที่มีปริมาณไขมันสูง และฮอร์โมนชนิดนี้ยังสามารถควบคุมระบบการเผาผลาญให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติได้อีกด้วย

อ่านทั้งหมด

ภาพถ่ายสมองเผยให้เห็นว่าคนเรา 'สนับสนุน' การฆ่าอย่างไร

งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ไขข้องใจในวิธีที่คนนั้นสามารถกลายไปเป็นฆาตกรได้อย่างไรในบางสถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการทำงานของสมองนั้นแตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับว่าการฆ่านั้นถูกมองว่าทำไปด้วยเหตุผลที่ถูกต้องหรือไม่ในการวิจัยดังกล่าวซึ่งนำโดยดร.

อ่านทั้งหมด

ศิลปะ งานฝีมือ และการใช้คอมพิวเตอร์จะช่วยรักษาความจำของคุณไว้ได้หรือไม่?

ผู้คนที่เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะและงานฝีมือและผู้ที่เข้าสังคมในช่วงวัยกลางคนและวัยสูงอายุนั้นอาจชะลอการเกิดปัญหาด้านการคิดและความจำเมื่ออายุมากๆที่สามารถนำไปสู่โรคจิตเสื่อมได้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากงานวิจัยใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร