ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ควันบุหรี่ลำดับที่สามที่ล่องลอยอยู่นั้นก่อให้เกิดอันตราย new post

สารเคมีอันตรายที่อยู่ในบุหรี่สามารถสร้างมลพิษในอากาศของพื้นที่ร่มได้เป็นเวลากว่าชั่วโมงผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวสรุปเอาไว้ว่า “กลิ่นที่ไม่ถ่ายเทของบุหรี่นั้นก่อให้ความกังวลใจ เป็นเวลานานกว่าควันของบุหรี่จะหายไป

อ่านทั้งหมด

เครื่องดื่มกระป๋องอาจจะส่งผลกระทบต่อความดันเลือด new post

จากการศึกษาของนักวิจัยชาวเกาหลีพบว่า การดื่มจากแก้วแทนที่จะเป็นจากกระป๋องอาจจะดีสำหรับความดันเลือดภายในร่างกายของพวกเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเชื่อก็ตามการทดลองถูกกระทำขึ้นโดย ดอกเตอร์ Sanghyuk Bae และศาสตราจารย์

อ่านทั้งหมด

​ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไขปริศนา"สสารระหว่างดาว" new post

​ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไขปริศนา

นักวิทยาศาสตร์เคยสงสัยว่าเหตุใดดวงดาวถึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา วันนี้ปริศนาข้อนี้ถูกไขแล้วด้วยการใช้แบบจำลองซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำลองเหตุการณ์เสมือนจริงในสมัยที่กาแลกซี่ยังไม่ก่อตัวฟิลิปส์ ฮ็อปกินส์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แห่งสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย

อ่านทั้งหมด

กำไลข้อมือที่จะเปลี่ยนแขนคุณให้กลายเป็นหน้าจอสัมผัส new post

ดูเหมือนว่าอุปกรณ์สวมใส่ได้จะเริ่มแปลกขึ้นไปอีกนิดนึงแล้วบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กแห่งหนึ่งที่ฝรั่งเศสเพิ่งเปิดตัว Cicret Bracelet ไปได้ไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นกำไลอัจฉริยะที่ฉายหน้าจอสัมผัสไปที่แขนของคุณ วิดิโอของตัวอุปกรณ์ดังกล่าวได้กลายเป็น

อ่านทั้งหมด

งานวิจัยใหม่ยืนยันว่าผู้ชายเลือกที่เสี่ยงอย่างไม่ฉลาด new post

การวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเป็นครั้งแรกของความแตกต่างทางเพศกับพฤติกรรมการรับความเสี่ยงได้สนับสนุนทฤษฎีที่ว่าผู้ชายมักจะทำเรื่องไม่ฉลาดบ่อยๆแล้วงานวิจัยดังกล่าว ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร BMJ ฉบับคริสมาสต์ปีนี้

อ่านทั้งหมด

ความก้าวหน้าในงานวิจัยอัลไซเมอร์ใหม่อาจเป็นกุญแจสู่การรักษา new post

การค้นพบครั้งใหม่นี้อาจจะเป็นความลับในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ให้หายได้ ทีมวิจัยจาก Stanford University ได้ค้นพบว่าเมื่อเซลล์สมองจำพวกหนึ่งที่เรียกว่า microglia ได้หยุดทำงาน โรคอัลไซเมอร์ก็จะเกิดขึ้นMicroglia

อ่านทั้งหมด

​ตอนเด็กนอนน้อยเสี่ยงเป็นโรคอ้วนเมื่อโต new post

นักวิจัยพบว่า การหายใจผิดปกติขณะนอนหลับและการอดนอนบ่อยๆทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนก่อนอายุ 15 ปีเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า แต่ข่าวดีคือ ปัญหาของการน้อนทั้งสองอย่างนี้สามารถแก้ไขได้นักวิทยาศาสตร์จากวิทยาลัยแพทย์อัลเบิร์ต

อ่านทั้งหมด

​"สสารมืด"อาจมีจริง! นักวิทย์พบรังสีเอ็กซ์จากสสารมืด new post

​

นักวิทยาศาสตร์ที่สวิตเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ตรวจพบสัญญาณบางอย่างที่มาจาก"สสารมืด"ที่หลายคนยังสงสัยว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นหลักฐานพิสูจน์การมีอยู่จริงของสสารมืดในเอกภพก็เป็นได้นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ปฏิบัติการวิจัยฟิสิกส์อนุภาคและเอกภพวิทยา

อ่านทั้งหมด

​โดปามีน-สารแห่งความสุขและ"การคิดเลข"

​โดปามีน-สารแห่งความสุขและ

สารเคมีในร่างกายที่ชื่อ"โดปามีน"หรือสารที่รู้จักกันว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการกระตุ้นและการเคลื่อนไหวในร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เซลล์ประสาทส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องยากๆทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยโทรเบน

อ่านทั้งหมด

​แพทย์เตือนคนอ้วนอาจมีอายุสั้นลงถึง 8 ปี

นักวิจัยที่สถาบันวิจัยสุขภาพแม็คกิล มหาวิทยาลัยแม็คกิลได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักร่างกายกับอายุขัย พบว่า คนที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติหรืออ้วนนั้นมีแนวโน้มที่จะมีอายุสั้นกว่าเดิมมากสุดถึง 8 ปีงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ