ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

บรรยากาศงานเสวนา Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์ ครั้งที่ 2 new post

จบกันไปแล้ว...สำหรับกิจกรรมเสวนา CU Sci-fi Films Clubครั้งที่ 2:Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์สนับสนุนโดยคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ เว็บไซต์วิชาการดอทคอม

อ่านทั้งหมด

จุลินทรีย์ในลำไส้มีอิทธิพลต่อน้ำหนักตัวอย่างมาก: ยีนที่ควบคุมขนาดรูปร่างมีผลกระทบต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ new post

ตามการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย King’s College ในลอนดอนและมหาวิทยาลัย Cornell พวกเขาได้แสดงให้เห็นว่ายีนของพวกเรามีอิทธิพลต่อความอ้วนหรือความผอม โดยการออกแบบรูปร่างนี้ได้ควบคุมผ่านทางการทำงานของจุลินทรีย์หลายชนิดที่เจริญเติบโตภายในร่างกายของพวกเรา ผลการวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร

อ่านทั้งหมด

การตรวจสอบอนุภาคโปรตอนเดี่ยว new post

การตรวจสอบอนุภาคโปรตอนเดี่ยว

เทคโนโลยีที่ใช้เพชรในการตรวจสอบการมีอยู่ของอนุภาคโปรตอนเดี่ยวโปรตอนอาจจะเป็นสิ่งที่เล็กเหลือเชื่อ แต่ขนาดที่เล็กไปกว่าอะตอมของอนุภาคนั้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับนักวิจัยที่พยายามจะเข้าไปสู่โลกในระดับนาโน นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเครื่องมือตรวจสอบ

อ่านทั้งหมด

แมงกระพรุนโบราณที่ตายอย่างแปลกประหลาด new post

ฟอสซิลรูปลูกบอลที่แปลกประหลาดแนะให้เห็นถึงลำดับเหตุการณ์ที่ผิดปกติซึ่งนำไปสู่การเก็บรักษาสัตว์ที่แวนคูเวอร์ ไม่มีอะไรที่ไม่ผิดปกติเกินไปกว่านี้แล้วเกี่ยวกับแมงกระพรุนทะเล ถ้ามันไม่เกิดถูกพัดเกยฝั่งมามากว่า

อ่านทั้งหมด

สารให้ความหวานเทียมสามารถสร้างมลพิษให้กับแหล่งน้ำได้ new post

เมื่อหลายทศวรรษก่อนหน้า ผู้คนที่กินอาหารนั้นมีการเปลี่ยนไปดื่มน้ำอัดลมและอาหารที่มีรสหวานด้วยน้ำตาลเทียมเพิ่มขึ้น ความคิดนี้คือการได้รับรสความหวานโดยปราศจากการได้รับแคลอรี่ แต่การศึกษาใหม่ค้นพบว่าสิ่งแวดล้อมนั้นได้รับผลกระทบจากน้ำตาลเหล่านี้

อ่านทั้งหมด

วิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังความจำทั้งหมด: ผู้เล่นคนใหม่ในการทำงานของสมองและความจำ new post

“มันจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงปริมาณของข้อมูลที่บรรจุอยู่ในสมอง” คำตอบคือ “อาจจะ” ตามผลการศึกษาครั้งใหม่นำโดยศูนย์วิจัย Research Institute of theMcGill University HealthCentre (RI-MUHC) งานวิจัยของพวกเขาได้ระบุถึงโมเลกุลที่จะหยุดการทำงานของสมองและเมื่อโมเลกุลนี้ถูกกำจัดออก

อ่านทั้งหมด

​เรียนดนตรีอาจช่วยพัฒนาความทรงจำระยะยาว new post

ผลจากการศึกษาเครื่องวัดการนำไฟฟ้าที่ศีรษะทำให้นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส อาร์ลิงตัน ค้นพบว่า ความเชี่ยวชาญด้านดนตรีส่งผลดีต่อความทรงจำในระยะยาว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฮีคยอง ปาร์ก นักจิตวิทยา และเจมส์

อ่านทั้งหมด

​นักวิจัยเสนอ"ทัวริงเทสท์"แบบใหม่ new post

​นักวิจัยเสนอ

นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ท่านหนึ่งที่สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (จอร์เจียเท็ค) เสนอวิธีการทดสอบทัวริง (Turing Test) แบบใหม่ที่จะสามารถบอกได้ว่า เครื่องจักรหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นๆแสดงความฉลาดได้เท่าเทียบกับมนุษย์หรือไม่

อ่านทั้งหมด

​ผลเสียของกัญชาต่อสมองในระยะยาว new post

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐฯ เผยว่า ผลกระทบของการติดกัญชาต่อสมองอาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละคน ขึ้นอยู่กับอายุที่เริ่มเสพกัญชาครั้งแรกและระยะเวลาที่เสพ งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ใน Proceedings

อ่านทั้งหมด

“มีความสุขมากจนร้องไห้ได้” ทำไมมันถึงเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจได้? new post

วลีที่ว่า “น้ำตาแห่งความสุข” นั้นไม่เคยเป็นที่เข้าใจได้เลยสำหรับ Oriana Aragon นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Yale แต่หลังจากการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลหลายๆกลุ่มเข้าด้วยกันที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดงออกที่ดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันนี้