ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​คุณถึงอายุที่จะเริ่มเสียเพื่อนไปเรื่อยๆแล้วหรือยัง? new post

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าพวกเขาได้พบช่วงเวลาในชีวิตที่เราเริ่มจะเสียเพื่อนแทนที่จะได้เพื่อนใหม่ๆผ่านการดูข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของชาวยุโรปจำนวน 3.2 ล้านคน ซึ่งบันทึกการโทรที่ไม่ระบุชื่อจากลูกค้าในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของยุโรปได้ถูกวิเคราะห์หาอุปนิสัยการใช้โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน

15 views May 28, 2016

อ่านทั้งหมด

​นักวิทย์ชี้ดาวอังคารกำลังเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง new post

นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานว่า ยุคน้ำแข็งบนดาวอังคารได้เริ่มต้นขึ้นแล้วจากข้อมูลที่ได้จากขั้วเหนือของดาวอังคาร ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นแบบเดียวกับกระบวนการเกิดยุคน้ำแข็งบนโลก นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงขององศาแกนเอียงของดาวนั่นเองยุคน้ำแข็ง

ข่าวอวกาศและดาราศาสตร์

277 views May 27, 2016

​คนบ้างานอาจเป็นโรคทางจิตได้

​คนบ้างานอาจเป็นโรคทางจิตได้ new post

นักวิจัยที่นอร์เวย์เผยว่า การที่คนเราชอบทำงานมากจนถึงขั้นที่เรียกว่า "บ้างาน" นั้น อาจจะก่อให้เกิดโรคทางจิตได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคสมาธิสั้น โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้านักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเบอร์เกน

154 views May 27, 2016

อ่านทั้งหมด

อาจารย์จุฬาฯ ร่วมกับทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติค้นพบกลไกหลุมดำยักษ์ยับยั้งการกำเนิดดาวฤกษ์ใหม่ในกาแล็กซี new post

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก 24 สถาบันใน 7 ประเทศร่วมกันค้นพบกลไกสำคัญที่ทำให้หลุมดำยักษ์ (Supermassive Black Hole) หยุดการก่อกำเนิดดาวฤกษ์ในกาแล็กซี ในเอกภพของเรามีกาแล็กซีอยู่สองประเภท คือ กาแล็กซีที่ยังให้กำเนิดดาวฤกษ์จำนวนมากอยู่อย่างต่อเนื่อง

15609 views May 27, 2016

อ่านทั้งหมด

​สติปัญญาของมนุษย์อาจเกิดจากการต้องเลี้ยงทารก new post

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ สหรัฐอเมริกา ตั้งทฤษฎีว่า สติปัญญาอันสูงส่งของมนุษย์อาจจะพัฒนามาจากความจำเป็นในการต้องเลี้ยงเด็กทารกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้สตีเฟน เพียนตาโดซี และ เซเลสเต คิดด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบสติปัญญา

174 views May 26, 2016

อ่านทั้งหมด

เทคนิคที่ช่วยทำนายความน่าจะเป็นในการเกิดไมเกรนของผู้ประสบอุบัติเหตุ new post

จากการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Radiology แสดงให้เห็นว่า คณะวิจัยกำลังใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์เพื่อช่วยในการคาดคะเนโอกาสที่จะเกิดการปวดไมเกรนในผู้ป่วยหลังประสบอุบัติเหตุการปวดไมเกรนที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุถือเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้น

ข่าวเทคโนโลยีและนวัตกรรม

225 views May 23, 2016

อ่านทั้งหมด

ขดลวดระดับนาโนเมตรสามารถทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

เหล่ามือถือสมาร์ทโฟนนั้นมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ เพราะมันสามารถใช้งานได้นานเท่ากับแบตเตอรี่ที่ฝังอยู่ในตัวมันนั่นเอง หลังจากนั้นประมาณสามปี สิ่งที่อยู่ข้างในของแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพและนั่นทำให้มันไม่สามารถชาร์จได้อีก

715 views May 21, 2016

อ่านทั้งหมด

วิถีชีวิตที่ดีช่วยป้องกันมะเร็งได้

จากการศึกษาในกลุ่มคนขาวพบว่า หากเลิกสูบบุหรี่ ไม่ดื่มหนัก รักษาดัชนีมวลกายให้อยู่ระหว่าง 18.5 ถึง 27.5 ออกกำลังกายเบาๆสม่ำเสมออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือออกกำลังกายหนักๆอย่างน้อย 75 นาทีต่อสัปดาห์

ข่าวสุขภาพและยา

307 views May 21, 2016

อ่านทั้งหมด

​เสนอสิ่งมีชีวิตดาวดวงอื่นอาจอยู่ใต้พื้นผิว

ดาวที่เป็นน้ำแข็งในระบบสุริยะของเรามีมหาสมุทรขนาดยักษ์อยู่ใต้พื้นผิว และในบริเวณนั้นอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ก็เป็นได้แนวคิดนี้ไม่ใช่แนวคิดเพ้อฝันแต่อย่างใด เพราะเจสเปอร์ ลินด์ควิสท์ นักศึกษาปริญญาเอกที่สวีเดนที่เป็นผู้เสนอทฤษฎีนี้นั้น

ข่าวอวกาศและดาราศาสตร์

644 views May 21, 2016

อ่านทั้งหมด

​พลังแห่งจันทรา!?ดวงจันทร์มีผลกับมนุษย์หรือไม่

แสงออร่าของดวงจันทร์ต่อพฤติกรรมของมนุษย์เป็นปริศนาที่น่าสงสัยของมวลมนุษยชาติมาหลายร้อยปีแล้ว บ้างก็เล่าว่าดวงจันทร์ทำให้คนกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่า บ้างก็ว่าดวงจันทร์ทำให้นอนหลับไม่ดี บ้างก็ว่าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ

428 views May 21, 2016

-->