ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

โปรดระวัง: โทรศัพท์มือถือเป็นยาเสพติด โปรดระวัง: โทรศัพท์มือถือเป็นยาเสพติด September 27,2014

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว September 15,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

นักสู้สมัยโรมันดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานผสมขี้เถ้า new post

จากการศึกษาทางมนุษยวิทยาของกระดูกจากเหล่านักสู้เหล่านั้นพบว่า แกลดิแอเตอร์ในสมัยโรมันดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานจากน้ำส้มสายชูและขี้เถ้าของพืชนักวิจัยชาวสวิช และออสเตรียทำการตรวจสอบกระดูกจากนักสู้ยุคโรมันในศตวรรษที่สองซึ่งถูกค้นพบเมื่อปี

อ่านทั้งหมด

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี new post

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี

การดื่มนมในปริมาณมากๆสำหรับผู้หญิงและผู้ชายไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงที่จะกระดูกหักลดลงไปเลย แถวยังทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเสียด้วยซ้ำนักวิจัยเผยว่า สาเหตุน่าจะมาจากการที่รับเอาน้ำตาลแลกโตสกับน้ำตาลกาแลกโตสเข้าไปมากเกินไป

อ่านทั้งหมด

​เหตุใดความเศร้าจึงอยู่ทนทานนานกว่าอารมณ์อื่น new post

ทำไมความรู้สึกเศร้าถึงอยู่ได้นานกว่าอารมณ์อื่นอย่างเช่นอาย ตกใจ ขุ่นเคือง หรือเบื่อ ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์มีคำตอบแล้วนักวิจัยที่เบลเยียมตอบว่า ความเศร้านั้นมักมีความเกี่ยวเนื่องมาจากเรื่องราวที่ใหญ่โต เช่น

อ่านทั้งหมด

​นักวิจัยเสนอโมเดล"เอกภพคู่ขนาน"มีอยู่จริง new post

​นักวิจัยเสนอโมเดล

เราทราบได้อย่างไรว่าเอกภพที่เราอยู่นี้เป็นเพียงเอกภพเดียว บางทีอาจจะมีเอกภพหนึ่งหรืออีกหลายๆเอกภพที่มีอยู่และเป็นไปคู่ขนานกับเราก็เป็นได้ เรื่องที่ดูเป็นนิยายวิทยาศาสตร์นี้ นักวิจัยเริ่มหันมาให้ความสนใจและวิจัยในเชิงวิทยาศาสตร์กันแล้วนักวิชาการมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ

อ่านทั้งหมด

สารให้ความหวานเทียมอาจจะขจัดเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ได้ new post

อาหารที่มีแซคคารินปริมาณสูงก่อให้เกิดปัญหากับหนูทดลองและคนได้จากการทดลองในครั้งนี้การศึกษาใหม่พบว่า ในการหลีกเลี่ยงแคลลอรี่จากน้ำตาล คนลดความอ้วนส่วนมากจะเพิ่มความหวานในอาหารและเครื่องดื่มด้วยสารเคมีที่ไม่มีแคลลอรี่

อ่านทั้งหมด

ศัลยแพทย์ได้เปิดเผยการใช้เทคนิคการผ่าตัดเปลือกตามาใช้บรรเทาอาการไมเกรนได้อย่างเห็นผล new post

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศัลยแพทย์ ดร. Oren Tessler ที่ Louisiana State University (LSU) Health Sciences Center, New Orleans School of Medicine เป็นหนึ่งในทีมงานของศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมพลาสติกและการฟื้นฟู

อ่านทั้งหมด

หกเหตุผลสำหรับอาการปวดหัวของเด็กในวัยเรียนและวิธีการที่ผู้ปกครองสามารถช่วยบรรเทาอาการปวด new post

ในช่วงที่โรงเรียนใกล้จะเปิดเทอมหรือเพิ่งเปิดเทอมในช่วงแรกๆ พ่อแม่หลายคนอาจจะเริ่มได้ยินเสียงบ่นของเด็กๆเกี่ยวกับอาการปวดหัวตามที่ นายแพท์ Nick DeBlasio กุมารแพทย์ประจำ Cincinnati Children's Hospital Medical

อ่านทั้งหมด

สารเคมีทำความสะอาดมือช่วยกระตุ้นการดูดซึมสาร BPA จากใบเสร็จรับเงินได้ new post

คนที่สัมผัสกับใบเสร็จรับเงินอยู่บ่อยๆอาจจะต้องการหลีกเลี่ยงการใช้สารทำความสะอาดมืองานวิจัยใหม่แนะว่า การทำสองสิ่งนี้พร้อมกันสามารถที่จะช่วยเพิ่มการดูดซับสาร BPA ที่เลียนแบบคล้ายกับฮอร์โมนได้การศึกษาพบว่า

อ่านทั้งหมด

ถ้าอายุมากกว่า 60 ล่ะก็ดื่มเลย! แอลกอฮอล์ถูกเชื่อมเข้ากับความทรงจำที่ดีขึ้น new post

(รูปภาพจากmedicaldaily.com )เหล่านักวิจัยจาก University of Texas, University of Kentucky, และ University of Maryland ได้พบว่าคนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีและไม่มีอาการจิตเสื่อมนั้น การดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอายุดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องกับความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์และประวัติต่างๆได้ขึ้น

อ่านทั้งหมด

สนามแม่เหล็กของโลกอาจกลับขั้วได้ในช่วงชีวิตของเรา new post

สนามแม่เหล็กของโลกนั้นมีการเคลื่อนตัวอยู่เรื่อยๆ และทุกๆ 200,000 ถึง 300,000 ปีนั้นสนามแม่เหล็กจะสลับขั้วระหว่างเหนือกับใต้อย่างสมบูรณ์ ซึ่ง ณ ตอนนี้โลกของเราได้เกินกำหนดการสลับขั้วนี้แล้ว และนักวิทยาศาสตร์ก็กล่าวว่ามันอาจจะเกิดในช่วงระยะเวลาสั้นๆเช่น