ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว September 15,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ม้ามชีวภาพ: การใช้แม่เหล็กทำความสะอาดเลือดที่ไม่ดี new post

นักวิจัยกล่าวว่า “อุปกรณ์ที่ใช้แม่เหล็กในการสกัดแบคทีเรีย เชื้อรา และสารมีพิษจากเลือดในวันหนึ่งสามารถที่จะช่วยคนไข้ให้หลุดพ้นจากอาการติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกายและอาการอักเสบอื่นๆได้”พวกเขากล่าวว่า “อุปกรณ์ภายนอก

อ่านทั้งหมด

ตัวเลขประเมินผู้ติดเชื้ออีโบลาในกรณีเลวร้ายที่สุด : 1.4 ล้านรายใน 4 เดือน new post

ตัวเลขประเมินครั้งใหม่ที่แสนจะเลวร้ายนั้นได้แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลานั้นไม่โอกาสเสียชีวิตสูงถึง 70.8 เปอร์เซนต์ อีกทั้งตัวโรคร้ายดังกล่าวเองก็อยู่ในระหว่างการแพร่กระจายออกไปในอัตราที่รวดเร็วมากเสียยิ่งกว่าแต่ก่อนเสียด้วยอัตราการเสียชีวิตสำหรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสนั้นเป็นเพียงหนึ่งในข้อเท็จจริงอันโหดร้ายหลายๆข้อที่ได้ถูกเปิดเผยในรายงานที่ออกมาในวารสารวิทยาศาสตร์ New England Journal of Medicine และองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการประเมินแยกต่างหากโดยศูนย์ควบคุมโรคหรือ CDC ด้วยรายงานของ CDC นั้นได้เผยถึงการคาดการที่เลวร้ายที่สุด จากคำกล่าวอ้างของหนังสือพิมพ์ New York Times นั้น ผู้ติดเชื้ออีโบลาจำนวนตั้งแต่ 550,000 ถึง 1.4 ล้านคนสามารถเกิดขึ้นในแค่เฉพาะ Liberia หรือ Sierra Leone ด้วยระยะเวลาแค่สี่เดือนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การคำนวณของ CDC นั้นตั้งอยู่บนข้อสันนิษฐานที่ว่าจำนวนผู้ที่ติดเชื้อนั้นได้ถูกรายงานต่ำกว่าความจริงเป็นอย่างมากวันนี้ก็นับว่าครบหกเดือนแล้วตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้รับรู้ถึงการระบาดของอีโบลาใน Guinea แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะประเมินว่าการระบาดนั้นที่จริงแล้วอาจจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เก้าเดือนก่อนก็ตาม การตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ล่าช้านั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการแพร่กระจายของไวรัสที่รวดเร็วด้วย ณ ตอนนี้นั้น มีผู้ได้รับเชื้ออีโบลาแล้วมากกว่า 5,800 ราย และผู้เสียชีวิตก็มีถึง 2,800 รายแล้วหากอ้างอิงตามตัวเลขล่าสุดที่ WHO ได้ปล่อยออกมา เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตอีกมากนั้นอาจจะยังไม่ได้รับการรายงาน นักวิจัยจากหน่วยงานก็ยอมรับว่าตัวเลขจริงๆของทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นจะต้องสูงมากกว่านี้แน่ๆรายงานของ WHO ได้ประเมินว่าตัวเลขนั้นอาจจะเพิ่มขึ้นสี่เท่าในช่วงท้ายของเดือนตุลาคมและถึง 20,000 เคสในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตัวเลขนั้นสามารถแยกออกตามพื้นที่ได้ดังนี้ : 5,740 กรณีใน Guinea 9,890 ใน Libera และอีก 5,000 ใน Sierra Leonne“หากไม่มีการปรับปรุงมาตรการควบคุมให้ดีกว่านี้แล้วล่ะก็ ตัวเลขของทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเรื่องจากหลายร้อยเป็นหลายพันต่อสัปดาห์ในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้” นักวิจัยกล่าวข้อมูลอื่นๆในงานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าโรคดังกล่าวนั้นมีความอันตรายเท่ากันต่อทั้งผู้ชายและผู้หญิง ในขณะที่ 70.8 ของอันตราการเสียชีวิตนั้นน่าตกใจอย่างมาก โอกาสของผู้รอดชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นมากในกลุ่มผู้ที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วสำหรับข่าวดีนั้น ผู้เขียนรายงานฉบับนี้ได้กล่าวว่าการระบาดของอีโบลาใน Senegal และ Nigeria นั้น “อยู่ภายใต้การควบคุมเกือบทั้งหมดแล้ว” โดยไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลากว่า 21 วันแล้วที่มา : http://news.discovery.com/human/health/ebola-70-percent-fatal-on-course-to-spread-faster-140923.htmรายงานจาก WHO : http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1411100

อ่านทั้งหมด

คลื่นสมองสามารถบอกได้ว่าเราได้เห็นอะไรมาบ้าง new post

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการตรวจสอบคลื่นสมองสามารถพิสูจน์ได้ว่าที่ผ่านมาคุณได้เดินอยู่บนถนนในขณะที่กำลังถือร่มสี่เหลืองอยู่จริงๆหรือเปล่างานวิจัยชิ้นใหม่ได้เสนอว่าเรื่องดังกล่าวสามารถทำได้จริง : นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการระบุคลื่นสมองเฉพาะที่ทำการตอบสนองต่อรายละเอียดที่มันได้ประสบมาแล้ว

อ่านทั้งหมด

จานรับแสงอาทิตย์รูปดอกทานตะวันสามารถผลิตได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำดื่ม new post

การสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่เลย แต่ตอนนี้การร่วมมือกันระหว่าง IBM กับ Airlight Energy ได้พบวิธีที่จะรับมือกับปัญหาสองอย่างไปพร้อมๆกัน พวกเขาได้พัฒนาอุปกรณ์รวบรวมแสงอาทิตย์ที่มีูรูปร่างคล้ายดอกทานตะวันสูงเกือบ

อ่านทั้งหมด

โปรดระวัง: โทรศัพท์มือถือเป็นยาเสพย์ติด new post

การเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนมากเกินไปไม่ใช่เรื่องที่ฉลาดนักศึกษาในวิทยาลัยโดยเฉลี่ยใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลากว่าเก้าชั่วโมงในแต่ละวันซึ่งนั่นมีความยาวมากกว่าที่นักเรียนหลายๆคนทำการนอนหลับเสียอีก ในความจริงแล้ว

อ่านทั้งหมด

สมองขณะนอนหลับสามารถที่จะรับรู้ได้ new post

สมองของเราสามารถที่จะแยกแยะข้อมูลได้แม้ว่าจะหลับอยู่ก็ตามการศึกษาใหม่ค้นพบว่า สมองที่ทำการหลับลึกนั้นจะทำการตรวจสอบสภาพแวดล้อมโดยรอบของมัน มันยังสามารถตอบสนองต่อสิ่งเหล่านั้นได้ด้วยโดยปราศจากการตื่น ยกตัวอย่างเช่น

อ่านทั้งหมด

​A.I. เลียนแบบการเรียนรู้ของเด็ก new post

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ศาสตร์ของปัญญาประดิษฐ์ หรือ A.I. (Artificial Intelligence) นั้นมีมากมาย นับตั้งแต่การขับเครื่องบิน เล่นหมากรุก ไปจนถึงประกอบรถยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม ล่าสุด ทีมนักวิทยาศาสตร์จากโกเธนเบิร์ก

อ่านทั้งหมด

​แกะรอยจุดกำเนิดยูเรนัส-เนปจูน new post

ทีมนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศส-อเมริกัน นำโดยสถาบัน UTINAM เสนอคำตอบของปริศนาองค์ประกองทางเคมีของดาวยูเรนัสและดาวเนปจูน ที่จะทำให้เราเข้าใจจุดกำเนิดของดาวทั้งสองดวงมากยิ่งขึ้น นักวิจัยได้เน้นไปที่การศึกษาเรื่อง"ตำแหน่ง"ของดาวเคราะห์ชั้นนอกทั้งสองดวงนี้

อ่านทั้งหมด

​เด็กสมาธิสั้นมักไม่รู้อารมณ์โกรธผู้อื่น new post

นักวิจัยพบว่า เด็กไฮเปอร์สมาธิสั้น หรือที่เรียกว่า ADHD นั้นอาจจะมีความสัมพันธ์กับสังคมที่แย่ลงและมีแนวโน้มที่จะถูกเพื่อนๆกีดกันออกไป ล่าสุด นักวิจัยพบว่า เด็กกลุ่มนี้มีความบกพร่องในการรู้จักอารมณ์โกรธจากสีหน้าของผู้อื่นศาสตราจารย์ริวสุเกะ

การเดินของมนุษย์ new post

การเดินของมนุษย์

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า เมื่อพวกเราทำการเดินโดยปกติ พวกเราจะทำการหลีกเลี่ยงการล้มเล็กๆไว้เพื่อที่จะทรงตัวของพวกเราให้มั่นคง"พวกเราทำการวางเท้าเพื่อใช้ในการต่อต้านการล้มลงเมื่อพวกเราจะทำการเดิน" วิศวกรเครื่องกล