ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

​นาซายืนยันพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุดเท่าที่เคยพบมา ​นาซายืนยันพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุดเท่าที่เคยพบมา July 24,2015

เทคโนโลยีชีวภาพใหม่ที่จะทำให้การฉีดวัคซีนนั้นไม่เจ็บอีกต่อไป เทคโนโลยีชีวภาพใหม่ที่จะทำให้การฉีดวัคซีนนั้นไม่เจ็บอีกต่อไป July 19,2015

นาซาเผย! ภาพถ่ายดาวพลูโตที่ชัดที่สุด นาซาเผย! ภาพถ่ายดาวพลูโตที่ชัดที่สุด July 17,2015

​รู้มั้ย!?เด็กทารกมองเห็นเป็นแบบไหน ​รู้มั้ย!?เด็กทารกมองเห็นเป็นแบบไหน July 05,2015

​ข่าวดี!นักวิจัยพบวิธีรักษาไวรัสเมอร์สแล้ว ​ข่าวดี!นักวิจัยพบวิธีรักษาไวรัสเมอร์สแล้ว June 30,2015

​วันที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลาจะยาวขึ้น 1 วินาที! ​วันที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลาจะยาวขึ้น 1 วินาที! June 27,2015

​นักวิทย์ชี้การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นแล้ว ​นักวิทย์ชี้การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นแล้ว June 21,2015

​เด็กมัธยมค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ​เด็กมัธยมค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ June 13,2015

ยีนที่เปลี่ยนไปทำให้คนเราไร้ความรู้สึกเจ็บปวด ยีนที่เปลี่ยนไปทำให้คนเราไร้ความรู้สึกเจ็บปวด June 06,2015

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​ยิ่งฉลาดมากยิ่งใช้พลังสมองน้อย new post

สมองของคนที่ฉลาดมากกว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า คนที่ฉลาดมากกว่าจะมีกิจกรรมในสมองที่น้อยกว่าคนที่ฉลาดน้อยกว่า นักวิจัยบัญญัติศัพท์ของสมมตินี้ว่า ประสิทธิภาพทางประสาท

อ่านทั้งหมด

​จงอย่าอดนอน!การนอนหลับทำให้ความจำดีขึ้น new post

การนอนหลับอาจไม่ได้ช่วยป้องกันการลืม แต่ก็ทำให้เราเข้าถึงความทรงจำง่ายขึ้น โดยนักวิจัยระบุว่าหลังจากที่เรานอนหลับ เราจะสามารถดึงเอาความจำที่เราจำไม่ได้ช่วงที่ตื่นอยู่กลับคืนมาได้อีกครั้งเมื่อคนเราลืมข้อมูลใดไปในช่วง

อ่านทั้งหมด

จะเกิดอะไรขึ้นหากดาวหางขนาดยักษ์พุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์ new post

มนุษย์เราก็แปลกที่มักจะจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากว่ามีอุกกาบาตขนาดมหึมาพุ่งเข้าชนโลกของเรา แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากก้อนหินน้ำแข็งขนาดใหญ่เหวี่ยงตัวเองเข้าหาดวงอาทิตย์ล่ะ? กลุ่มนักดาราศาสตร์กลุ่มนึงได้ใช้คณิตศาสตร์เพื่อหาคำตอบของคำถามดังกล่าว

อ่านทั้งหมด

การใช้เชื้อเพลิงฟอซซิลนั้นจะทำให้การหาอายุศพเป็นไปไม่ได้ในอนาคต new post

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ได้แค่ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเท่านั้น แต่มันยังทำให้การแก้ไขคดีอาชญากรรมเป็นเรื่องที่ยากขึ้นด้วย เมื่อชั้นบรรยากาศของเราเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอน นักวิทยาศาสตร์ก็จะประสบปัญหาในการใช้การวัดอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสี

อ่านทั้งหมด

การทดสอบการดมสามารถตรวจสอบโรคออทิสติกได้ new post

การศึกษาใหม่แนะว่า การทดสอบเพียงแค่ 10 นาทีสามารถช่วยให้คุณหมอค้นพบโรคออทิสติกได้เด็กส่วนมากจะหายใจเอากลิ่นที่ชอบเข้าไปได้ลึกกว่ากลิ่นที่เหม็น แต่ในเด็กที่เป็นโรคออทิสติกนั้นจะสูดอากาศเข้าไปได้ในปริมาณเดียวกันไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอมของดอกไม้หรือกลิ่นเปรี้ยวของนม

อ่านทั้งหมด

​พบสาเหตุที่คนเรากินทั้งที่ไม่ได้หิว new post

เคยรู้สึกไหมว่ากำลังจะกินเค้กอีกซักก้อนทั้งที่ไม่ได้หิวเลย เป็นไปได้ว่าเราอาจจะขาดฮอร์โมนบางอย่างในสมองที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากกินเพื่อความพอใจของตนเองจนกระทั่งเกินพอดีคณะแพทยศาสตร์ รัตเจอร์ส โรเบิร์ต

อ่านทั้งหมด

​ทำไมสิ่งมีชีวิตไม่เกิดบนดาวศุกร์!? new post

นับว่าเป็นโชคดีที่โลกอยู่ในบริเวณที่เหมาะกับการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต ในขณะที่เพื่อนบ้านอย่างดาวศุกร์และดาวอังคารไม่ได้อยู่ในบริเวณที่เหมาะ แม้ดาวศุกร์จะมีลักษณะทางกายภาพที่คล้ายกับโลก แต่ในความเป็นจริงบรรยากาศบนดาวศุกร์ยังร้อนระอุจนไม่สามารถมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้แล้วทำไมโลกจึงโชคดีขนาดนั้นงานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

ความลับของกลิ่นกุหลาบ new post

ความลับของกลิ่นกุหลาบ

หากจะให้หยุดดมกลิ่นของกุหลาบอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าพึงพอใจเท่าไหร่นัก ในตอนนี้นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าทำไมกุหลาบบางชนิดถึงไม่มีกลิ่นหอมหวาน ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานจะสร้างกลิ่นหอมของพวกมันโดยการใช้เครื่องมือหนึ่งที่น่าประหลาดใจมาก

อ่านทั้งหมด

​นาซายืนยันพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุดเท่าที่เคยพบมา new post

โครงการอวกาศเคปเลอร์ของนาซายืนยันการค้นพบดาวเคราะห์ที่มีขนาดคล้ายโลกที่อยู่ในบริเวณที่สิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ได้ ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ที่มีลักษณะคล้ายกับดวงอาทิตย์ นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของภารกิจการค้นหา"โลก"ใหม่ดาวเคราะห์

อ่านทั้งหมด

​นักวิจัยอังกฤษชี้ อ้วนแล้วกลับมาผอมยาก

งานวิจัยจากวารสารวิชาการ American Journal of Public Health เผยว่า คนอ้วนมีโอกาสที่จะมีน้ำหนักปกติเพียงแค่ 1 ใน 210 เท่านั้นสำหรับผู้ชาย และ 1 ใน 124 เท่านั้นสำหรับผู้หญิง ส่วนคนที่อ้วนมากนั้นโอกาสที่จะมีน้ำหนักปกติเหลือเพียงแค่