ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว September 15,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

เชื้ออีโบลาและไวรัสชนิดอื่นๆนั้นสามารถกลายพันธุ์ได้อย่างไร new post

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายกำลังถกเถียงกันเรื่องความเป็นไปได้ในเรื่องที่ไวรัสอีโบลานั้นจะกลายพันธุ์และสามารถติดต่อกันผ่านทางอากาศได้นั้น เชื้ออีโบลาในปัจจุบันก็ได้เริ่มการกลายพันธุ์เพื่อที่จะรักษาชีวิตตัวเองเอาไว้แล้ว

อ่านทั้งหมด

เจ้าหุ่นยนต์ Cheetah สามารถวิ่งและกระโดดได้โดยไม่ต้องต่อกับสายไฟแล้ว new post

เจ้าหุ่นยนต์ Cheetah ที่แต่เดิมได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ DARPA นั้นเป็นหุ่นยนต์ที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก ด้วยความเร็วบนบกที่บันทึกไว้ที่ 28.3 ไมล์หรือ 45.54 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมันได้ความเร็วดังกล่าวบนลู่วิ่งในขณะที่มีสายไฟสำหรับให้พลังงานเชื่อมต่ออยู่ในสัปดาห์นี้

อ่านทั้งหมด

อาหารเสริมประเภทโปรตีนจากถั่วเหลืองและเวย์ดีต่อการออกกำลังกายแบบต้านทานจริงหรือ new post

เนื่องด้วยการใช้อาหารเสริมประเภทโปรตีนในหมู่นักกีฬานั้นมีปริมาณสูงขึ้น กลุ่มนักวิจัยหนึ่งจึงได้ขยายผลการงานวิจัยชิ้นก่อนๆในการตรวจสอบผลของการใช้โปรตีนจากทั้งถั่วเหลืองและเวย์หรือหางนมต่อ testosterone โปรตีนโกลบูลินที่ยึดกับฮอร์โมนเพศ

อ่านทั้งหมด

​พาลูกทำกิจกรรมกับเด็กฉลาด new post

​พาลูกทำกิจกรรมกับเด็กฉลาด

การศึกษาเด็กมัธยมปลายเริ่มทำให้เรามีเทคนิคการเลี้ยงลูกแบบใหม่ นั่นคือ ให้ลูกทำกิจกรรมนอกหลักสูตรกับกลุ่มที่เด็กเก่งๆทำนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไบรแฮม ยัง พบว่า การได้ร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรหรือเข้าชมรมที่มีสมาชิกได้คะแนนดีๆจะทำให้นักเรียนคนนั้นมีโอกาสที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้มากกว่าเด็กทั่วๆไปถึง

อ่านทั้งหมด

​นักวิจัยพบผู้หญิงก็ชอบแข่งขันเหมือนผู้ชาย new post

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัลโตเผย จากการศึกษาการตอบสนองทางสรีระเกี่ยวกับการแข่งขันและความร่วมมือเพื่อศึกษาอารมณ์ของมนุษย์พบว่า ผู้ชายรู้สึกสนุกกับการแข่งขันมากกว่าร่วมมือกัน แต่ขณะเดียวกับ ผู้หญิงก็สนุกกับการแข่งขันเทียบเท่ากับร่วมมือกัน"ก่อนหน้านี้ก็มีงานวิจัยหลายงานที่พยายามแยกความแตกต่างระหว่างเพศชายกับเพศหญิง แต่ยังไม่มีงานวิจัยไหนเลยที่ศึกษาเกี่ยวกับอารมณ์ของความร่วมมือและการแข่งขันในเพศชายและเพศหญิง ในแง่ของกลไกทางสรีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเหล่านี้" มาเทียส คิวิแคงกาส นักวิจัยเผย"นี่เป็นงานวิจัยที่จะทำให้เราเข้าใจว่า ทำไมคนเราจึงทำอย่างนั้น เราอาจจะเข้าใจเกี่ยวกับแรงบันดาลใจผิดๆ ซึ่งเราอาจจะไม่รู้ตัว แต่ร่างกายของเราไม่เคยโกหกใคร""ผลการศึกษาของเราบอกว่า ที่เราเคยเหมารวมเพศหญิงนั้นบางส่วนก็ไม่จริงนะ""อย่างน้อยคือว่า ผู้หญิงก็ไม่ได้สนุกกับความร่วมมือไปมากกว่าการแข่งขันเท่าไหร่หรอก และก็ดูเหมือนว่าความจริงที่ว่าผู้ชายชอบการแข่งขันมากกว่าร่วมมือนั้นบางทีก็อาจจะเป็นเพราะเราคิดหวังกันให้เพศชายเป็นอย่างนั้น มากกว่าจะเป็นโดยสัญชาตญาณนะ"ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้มีการให้ผู้เข้าร่วมการทดลองเล่นเกมเพื่อทดสอบการตอบสนองของร่างกาย แต่แม้งานวิจัยนี้จะพยายามเก็บเอาสัญญาณการตอบสนองโดยธรรมชาติมากกว่าสัญญาณที่ได้จากการวางแผนการทดลองเอาไว้ แต่ความจริงแล้ว แรงบันดาลใจที่มาจากสัญชาตญาณนั้นก็ยังทำให้งานวิจัยนี้สรุปไปใช้กับทุกคนยังไม่ได้"ทั้งผู้ชายและผู้หญิงไม่ได้ตอบสนองต่ออารมณ์ลบแตกต่างกันเลย ซึ่งบอกเราว่า มีเพียงอารมณ์บวกเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นพฤติกรรมแข่งขัน แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องทำการทดลองแยกอีก เพราะผมสงสัยว่า การแข่งขันที่ไม่ได้ถูกบังคับนั้น บางทีอาจจะแสดงถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันก็ได้"อ้างอิง: Aalto University. (2014, September 18). Men enjoy competition, but so do women, researchers find. ScienceDaily. Retrieved September 18, 2014 from www.sciencedaily.com/releases/2014/09/140918095530...งานวิจัย: J. Matias Kivikangas, Jari Kätsyri, Simo Järvelä, Niklas Ravaja. Gender Differences in Emotional Responses to Cooperative and Competitive Game Play. PLoS ONE, 2014; 9 (7): e100318 DOI: 10.1371/journal.pone.0100318

อ่านทั้งหมด

​แผนที่การปล่อย CO2 อันใหม่ new post

​แผนที่การปล่อย CO2 อันใหม่

บรรดาประเทศผู้นำของโลกต่างกำลังตกอยู่ในภาวะที่ต้องลดปริมาณการปล่อยแก๊สเรือนกระจกตามนโยบายระหว่างประเทศที่ได้มีการตกลงกัน และล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท ได้เปิดเผยว่า การประเมินปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นั้นยังเต็มไปด้วยข้อมูลที่ผิดพลาด

อ่านทั้งหมด

เสียงการเคลื่อนไหวของอะตอมหนึ่งอะตอมนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้อาจจะดูเหมือนกลับคำถามปรัชญาประหลาดๆก็จริงอยู่ แต่ที่จริงแล้วมันคือปริศนาทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยถ้าหากว่าคุณกำลังสงสัยว่า

อ่านทั้งหมด

นักฟิสิกส์กำลังทำให้แสงเป็นของแข็ง

ทีมนักวิจัยจาก Princeton University ได้เริ่มทำบางสิ่งบางอย่างที่ประหลาดมากกับแสงสว่าง โดยแทนที่พวกเขาจะปล่อยให้มันเคลื่อนที่ผ่านไปด้วยความเร็วสูง พวกเขากลับหยุดมันให้นิ่งสนิทด้วยการแช่แข็งให้มันกลายเป็นคริสตัลประเด็นสำคัญก็คือพวกเขาไม่ได้ส่องแสงผ่านคริสตัล

อ่านทั้งหมด

การทดลองการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในมนุษย์กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว

ย้อนไปในปี 2006 ที่ข้อถกเถียงในเรื่องตัวอ่อนของสเต็มเซลล์หรือเซลลต้นกำเนิดนั้นยังเป็นประเด็นร้อนนั้น ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ออกมาและส่งผลให้ข้อถกเถียงดังกล่าวนั้นไร้ซึ่งความหมายไปโดยสิ้นเชิง นั่นก็คือการที่เซลล์ที่เจริญเติบโตไปแล้วนั้นสามารถนำไปดัดแปลง

อ่านทั้งหมด

การสื่อสารเชื่อมสมองถึงสมองคนอื่นโดยตรง

นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างเครื่องมือสื่อสารจากสมองถึงสมองของอีกคนหนึ่งได้โดยตรง ทีมนักวิทยาศาสตร์จากนานาชาติที่ประกอบไปด้วยนักประสาทวิทยาและวิศวกรหุ่นยนต์ประสบความสำเร็จในการสื่อสารข้อมูลจากหัวของคนหนึ่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปยังมนุษย์อีกคนหนึ่งที่อยู่ไกลออกไป