ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ประสบการณ์ทำให้เรารับรู้สัมผัสผิดพลาดได้อย่างไร new post

ระยะทาง ปริมาตร หรือระยะเวลา เมื่อเราตัดสินปริมาณของอะไรซักอย่างนั้น เรามักจะมีความผิดพลาดทางระบบ ซึ่งเหล่านักวิจัยจากมิวนิคได้ทำการรวบรวมสองทฤษฎีคลาสสิคที่ต่างแย่งชิงการอธิบายการคาดการณ์ปริมาณเข้าด้วยกันระยะทางจากศาลากลางจังหวัดไปถึงสถานีรถไฟนั้นเท่าไหร่กัน?

อ่านทั้งหมด

นักวิทยาศาสตร์สร้างความรู้สึกของการล่องหน new post

พลังของการล่องหนนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์นั้นหลงไหลมาเป็นเวลานานและเป็นแรงบันดาลใจของผลงานต่างๆจากทั้งผู้สร้างและนักปราชญ์ทั้งหลาย ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งจาก Karolinska Institutet ที่สวีเดนนั้น ทีมนักประสาทวิทยาได้รายงานปรากฏการณ์มายาของการรับรู้ของการที่ตัวเองนั้นมีร่างกายล่องหน

อ่านทั้งหมด

​"โต๊ะยืนเรียน"ทำให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น new post

​

งานวิจัยจากเท็กซัสชี้ว่า โต๊ะแบบที่ต้องยืนเรียนนั้นทำให้นักเรียนตั้งใจมากขึ้น และทำให้มีส่วนร่วมกับการเรียนมากขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นราวๆ 7 นาทีต่อชั่วโมงงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร

อ่านทั้งหมด

​มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น new post

​มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น

มลพิษในอากาศแม้เพียงระดับเล้กน้อยนั้นอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วยให้เป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้มากขึ้น นักวิจัยชี้ว่า ในระยะยาวนั้น มลพิษเหล่านี้อาจจะทำลายโครงสร้างสมองและทำให้ระบบความฉลาดในสมองบกพร่องในกลุ่มวัยกลางคนและคนแก่นักวิจัยเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

​เปิดตัววัคซีนมาลาเรียตัวแรกของโลก new post

วัคซีนโรคมาลาเรีย (RTS,S/AS01) ตัวแรกเข้าสู่ขั้นที่ 3 ของการทดสอบทางคลิกนิกแล้ว โดยมีประสิทธิภาพกับเด็กแอฟริกาที่อายุไม่เกิน 4 ขวบหลังจากได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นการบอกนัยๆว่า วัคซีนชนิดนี้อาจจะช่วยป้องกันสาเหตุหลายๆอย่างของโรคมาลาเรียได้

อ่านทั้งหมด

ครั้งแรกกับน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมยิ่งขึ้นเมื่อคุณเหงื่อออกมากขึ้น new post

มันถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับระบบนำส่งกลิ่นน้ำหอมตั้งแต่ที่เคยมีมา ที่ยืนยันได้ว่ายิ่งคนเราเหงื่อออกมากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะมีกลิ่นกายที่ดีขึ้นมากเท่านั้น ระบบนำส่งน้ำหอมนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย

บอกเวลาด้วยสี

งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ University of Manchester ได้เปิดเผยว่าสีของแสงสว่างนั้นมีผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่นาฬิกาสมองนั้นคาดการณ์เวลาในวันหนึ่งๆและวิธีที่สัตว์นั้นปรับตัวทั้งทางพฤติกรรมและทางกายภาพ

อ่านทั้งหมด

ไม่มีอะไรจะสู้การนอนหลับได้ในการช่วยให้คนซึมซับข้อมูลใหม่ๆ

นักวิจัยจาก Royal Holloway, University of London ได้พบว่าการเรียนรู้ในระยะยาวอย่างเป็นผลสำเร็จนั้นเกิดขึ้นหลังจากเรียนการสอนให้ห้องเรียนได้จบลง ภายหลังจากที่ผู้เรียนได้ละความสนใจจากเนื้อหาใหม่ที่ได้เรียนมาไปแล้วอาจารย์ต่างๆจากแผนกจิตวิทยาของ

อ่านทั้งหมด

​ดื่มน้ำหวานช่วยลดระดับความเครียด

การดื่มน้ำหวานจะช่วยกดฮอร์โมนคอร์ติซอลและการตอบสนองต่อความเครียดในสมองได้แต่การดื่มน้ำหวานที่มีแอสปาร์แตม หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นไม่ได้ให้ผลแบบเดียวกัน"นี่เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่แสดงว่า การบริโภคน้ำตาลเยอะจะช่วยปลดปล่อยความเครียดในร่างกายมนุษย์ได้

อ่านทั้งหมด

​การสูบบุหรี่และยีนแม่เพิ่มโอกาสได้ลูกแฝด

นักวิจัยสหรัฐอเมริกาเผยผลการวิจัยว่า คุณแม่ชาวอเมริกันผิวสีที่สูบบุหรี่และมีประวัติของยีนที่มีการแปรผันของลำดับดีเอ็นเอ (SNP) ของยีน TP53 จะมีความน่าจะเป็นที่จะมีลูกแฝดมากขึ้นงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ