ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

อาหารเสริมน้ำมันปลาไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ new post

นักวิจัยชาวออสเตรเลียรู้สึกประหลาดใจกับการค้นพบว่า อาหารเสริมประเภทน้ำมันปลานั้นไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหัวใจเลยพวกเขากล่าวว่า “การกินปลาจริงๆนั้นมีประโยชน์ต่อหัวใจมากกว่าอีก”การค้นพบนี้กระตุ้นให้มูลนิธิทางหัวใจแห่งชาติได้ทำการทบทวนข้อแนะนำของการทานปลาและน้ำมันปลานักวิจัยได้ทำการศึกษาข้อดีของอาหารเสริมน้ำมันปลาสำหรับโรคหัวใจของกลุ่มผู้ใช้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและกลุ่มที่มีปัญหาทางด้านโรคหัวใจ

อ่านทั้งหมด

ภาพยนตร์มีแนวโน้มที่ทำให้เด็กวัยรุ่นดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น new post

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า มากกว่า 4 ใน 10 ของคนอังกฤษที่มีอายุราวๆ 15 ปีกล่าวว่า การดื่มของพวกเขานั้นกำลังรบกวนชีวิตของพวกเขา แต่ไม่ใช่วัยรุ่นทั้งหมดที่พบเจอความเสี่ยงแบบเดียวกันจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มคนที่เห็นการดื่มในภาพยนตร์มีแนวโน้มที่จะดื่มมากชึ้นการศึกษาใหม่มาจากการศึกษาระยะยาวในอังกฤษซึ่งเรียกว่า

แม่แมงมุมผู้เสียสละ new post

แม่แมงมุมผู้เสียสละ

การด์วันแม่ควรจะมีแมงมุมอยู่บนการ์ดด้วย แมงมุมนั้นมีความเอื้ออาทรและเสียสละอย่างที่สุดในการเป็นมื้ออาหารให้กับครอบครัวของพวกมัน“แมงมุมตัวเมียสายพันธุ์ Stegodyphus lineatus ทำการปั่นใยของมันซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเน็ตของปิงปอง”

อ่านทั้งหมด

การนอนหลับเพิ่มแก้ปัญหาความจำในแมลงวันที่มีอาการคล้ายโรคอัลไซเมอร์ new post

งานวิจัยหลายชิ้นได้โยงการนอนหลับมากขึ้นเข้ากับความทรงจำที่ดีขึ้น แต่งานวิจัยใหม่กับแมลงวันผลไม้ได้แสดงให้เห็นว่าการนอนหลับมากขึ้นนั้นช่วยให้สมองก้าวข้ามความเสียหายทางระบบประสาทอันร้ายแรงที่ไม่เช่นนั้นแล้วจะไปสกัดการก่อตัวของความจำได้

อ่านทั้งหมด

แอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนชนิดใหม่ที่สามารถตรวจสอบมะเร็งได้ new post

นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาได้ผลิตรูปแบบโปรแกรมของสมาร์ทโฟนที่สามารถวินิจฉัยโรคมะเร็งได้ นักวิจัยจาก Harvard Medical School กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้สามารถตรวจสอบได้อย่างสมบูรณ์สำหรับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองการศึกษานี้ได้ลงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการพัฒนาไว้ใน

อ่านทั้งหมด

ประสบการณ์ทำให้เรารับรู้สัมผัสผิดพลาดได้อย่างไร new post

ระยะทาง ปริมาตร หรือระยะเวลา เมื่อเราตัดสินปริมาณของอะไรซักอย่างนั้น เรามักจะมีความผิดพลาดทางระบบ ซึ่งเหล่านักวิจัยจากมิวนิคได้ทำการรวบรวมสองทฤษฎีคลาสสิคที่ต่างแย่งชิงการอธิบายการคาดการณ์ปริมาณเข้าด้วยกันระยะทางจากศาลากลางจังหวัดไปถึงสถานีรถไฟนั้นเท่าไหร่กัน?

อ่านทั้งหมด

นักวิทยาศาสตร์สร้างความรู้สึกของการล่องหน new post

พลังของการล่องหนนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์นั้นหลงไหลมาเป็นเวลานานและเป็นแรงบันดาลใจของผลงานต่างๆจากทั้งผู้สร้างและนักปราชญ์ทั้งหลาย ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งจาก Karolinska Institutet ที่สวีเดนนั้น ทีมนักประสาทวิทยาได้รายงานปรากฏการณ์มายาของการรับรู้ของการที่ตัวเองนั้นมีร่างกายล่องหน

อ่านทั้งหมด

​"โต๊ะยืนเรียน"ทำให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น new post

​

งานวิจัยจากเท็กซัสชี้ว่า โต๊ะแบบที่ต้องยืนเรียนนั้นทำให้นักเรียนตั้งใจมากขึ้น และทำให้มีส่วนร่วมกับการเรียนมากขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นราวๆ 7 นาทีต่อชั่วโมงงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร

อ่านทั้งหมด

​มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น new post

​มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น

มลพิษในอากาศแม้เพียงระดับเล็กน้อยนั้นอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วยให้เป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้มากขึ้น นักวิจัยชี้ว่า ในระยะยาวนั้น มลพิษเหล่านี้อาจจะทำลายโครงสร้างสมองและทำให้ระบบความฉลาดในสมองบกพร่องในกลุ่มวัยกลางคนและคนแก่นักวิจัยเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

​เปิดตัววัคซีนมาลาเรียตัวแรกของโลก new post

วัคซีนโรคมาลาเรีย (RTS,S/AS01) ตัวแรกเข้าสู่ขั้นที่ 3 ของการทดสอบทางคลิกนิกแล้ว โดยมีประสิทธิภาพกับเด็กแอฟริกาที่อายุไม่เกิน 4 ขวบหลังจากได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นการบอกนัยๆว่า วัคซีนชนิดนี้อาจจะช่วยป้องกันสาเหตุหลายๆอย่างของโรคมาลาเรียได้