ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด ​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด May 22,2015

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​เด็กคิดเป็นตั้งแต่ยังพูดไม่ได้ new post

การบอกว่าของสองอย่างเหมือนหรือต่างกันอาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ใหญ่ แต่เป็นเรื่องยากสำหรับเผ่าพันธุ์อื่นๆที่ไม่ใช่มนุษย์ ล่าสุด นักวิจัยพบว่า ความคิดแบบนี้เรียนรู้และพัฒนาได้ ตั้งแต่ครั้งที่มนุษย์ยังพูดไม่ได้ด้วยซ้ำ

อ่านทั้งหมด

​ไม่ต้องเจาะเลือด!ฝังชิปตรวจสอบปริมาณสารในร่างกาย new post

อนาคตของวงการแพทย์อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียว แต่ปริมาณยาในร่างกายก็มีความสำคัญเช่นกัน การเจาะเลือดตรวจนั้นมีทั้งข้อดีข้อเสีย ทำให้นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวิธีการใหม่ โดยการ"ฝังชิป"ลงไปใต้ผิวหนังเพื่อวัดปริมาณสารในร่างกายแทนนักวิจัยที่สถาบันโปลีเทคนิคแห่งโลซาน

อ่านทั้งหมด

​ดาวอังคารก็มีแสงออโรรา new post

​ดาวอังคารก็มีแสงออโรรา

สักวันหนึ่งที่มนุษย์ไปดาวอังคาร อาจจะเห็นท้องฟ้าของดาวเคราะห์สีแดงนี้เป็นสีเขียว แสงที่ว่านี้คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกของเรา คือแสงเหนือใต้ หรือ ออโรรา นั่นเองเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2014 โครงการยาวอวกาศ

นาฬิการะดับอะตอม new post

นาฬิการะดับอะตอม

นาฬิกาที่ดีที่สุดในโลกนั้นต้องดีกว่านี้ขึ้นไปอีกเมื่อปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศว่า พวกเขาได้พัฒนานาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงมากที่สุดในโลก ในตอนนี้ หนึ่งปีผ่านไป พวกเขารายงานถึงการปรับปรุง

อ่านทั้งหมด

ธาตุเหล็กในสมองสามารถกระตุ้นความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ new post

นักวิจัยกล่าว “ระดับของธาตุเหล็กที่สูงในสมองระบุว่าคุณมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ได้”การค้นพบซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Nature Communications ได้แนะว่า มันอาจจะเป็นไปได้ที่จะกักขังหรือหยุดโรคนี้ได้ด้วยการใช้ยาที่กำจัดธาตุเหล็กออกจากสมอง

อ่านทั้งหมด

พันธุกรรมอาจมีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำในที่ทำงาน new post

พันธุกรรมที่ดีนั้นอาจจะช่วยให้คุณกลายเป็นประธานหรือกรรมการบริหารขององค์กรคนต่อไปก็เป็นได้ ในพันธุกรรมตัวเดียวกันนี้เองก็อาจเป็นอุปสรรค์ต่อเส้นทางการเป็นผู้นำของคุณก็เป็นได้ ซึ่งเป็นคำอ้างอิงจากงานวิจัยด้านจิตวิทยาของ

อ่านทั้งหมด

การมีส่วนร่วมของประชาชนไม่ได้นำไปสู่ระดับประชาธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น new post

การมีส่วนร่วมของประชาชนที่มากขึ้นนั้นไม่ได้นำไปสู่ระดับความเป็นประชาธิปไตยที่สูงขึ้นในกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มของความขัดแย้งแต่อย่างใด ซึ่งขัดแย้งต่อความเชื่อทั่วๆไป แต่กลับกลายเป็นว่า บทบาทของนักการเมืองและความสามารถในการทำงานร่วมกันต่างหากที่เป็นตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่จะออกมาผู้ดูแลความสงบทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาตินั้นต่างก็สันนิษฐานว่า

อ่านทั้งหมด

การเลี้ยงดูแมลงที่นอนเพื่อการวิจัย new post

เมื่อแมลงกินเลือดที่อาศัยอยู่บนเตียงนั้นกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้งหนึ่งในเร็วๆนี้ นักชีววิทยารู้สึกแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เพราะว่าแมลงเหล่านี้เริ่มยากที่จะทำการกำจัด และนักวิทยาศาสตร์นั้นเริ่มมีความยากลำบากในการค้นหาความอ่อนแอของพวกมันในการที่จะค้นหาความอ่อนแอของพวกมัน

อ่านทั้งหมด

การพูดติดอ่างถูกเชื่อมโยงเข้ากับความบกพร่องในการรับรู้จังหวะ new post

การพูดติดอ่างอาจจะเป็นมากกว่าปัญหาของการพูดก็เป็นได้ ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่นักวิจัยได้พบว่าเด็กที่พูดติดอ่างนั้นประสบปัญหาในการรับรู้จังหวะในทำนองของเพลงที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบการพูดที่ติดๆขัดๆของเด็กเหล่านี้Devin