ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

​แมวหรือหมา! ใครรักคุณมากกว่ากัน? ​แมวหรือหมา! ใครรักคุณมากกว่ากัน? February 04,2016

​ทำไมหน้าต่างเครื่องบินต้องเป็นรูปทรงกลม? ​ทำไมหน้าต่างเครื่องบินต้องเป็นรูปทรงกลม? January 31,2016

นักดาราศาตร์ใช้สูตรอาหารเพื่อสอนเรื่องยาก ๆ เกี่ยวกับอวกาศ นักดาราศาตร์ใช้สูตรอาหารเพื่อสอนเรื่องยาก ๆ เกี่ยวกับอวกาศ January 31,2016

ออกกำลังกายมากขึ้นก็ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดเสมอไป ออกกำลังกายมากขึ้นก็ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดเสมอไป January 29,2016

โปรตีนจากน้ำนมแม่อาจช่วยทำลายแบคทีเรียดื้อยา โปรตีนจากน้ำนมแม่อาจช่วยทำลายแบคทีเรียดื้อยา January 28,2016

​พบพยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ ​พบพยาธิตัวตืด 6 เมตรในชายชาวจีนที่ชอบรับประทานเนื้อดิบ January 26,2016

นักบินอวกาศฉลองภารกิจกว่า 300 วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ นักบินอวกาศฉลองภารกิจกว่า 300 วันบนสถานีอวกาศนานาชาติ January 25,2016

นักฟิสิกส์เสี่ยงตายเพื่อสาธิตกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน นักฟิสิกส์เสี่ยงตายเพื่อสาธิตกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน January 25,2016

​ไม่เคยเจอมนุษย์ต่างดาวเพราะอาจตายไปหมดแล้ว ​ไม่เคยเจอมนุษย์ต่างดาวเพราะอาจตายไปหมดแล้ว January 23,2016

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

นาซาปล่อยคลิปวิดีโอแบบ 360 องศาบนพื้นผิวดาวอังคาร new post

ไม่ต้องอยู่บนดาวอังคาร คุณก็สามารถเห็นพื้นที่บนดาวอังคารได้แบบ 360 องศา นาซาได้นำภาพพื้นที่บริเวณเนินทราย Bagnold Dune บนดาวอังคาร ซึ่งถ่ายได้จากยานสำรวจ Curiosity rover เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาทั้งหมด

อ่านทั้งหมด

​Smart Mirror กระจกแสดงข้อมูลอัจฉริยะ new post

จะเป็นอย่างไรหากในห้องน้ำของคุณมีกระจกที่แสดงข้อมูลข่าวประจำวันได้ในขณะที่คุณกำลังแปรงฟันอยู่ เทคโนโลยีล้ำๆ ที่เกิดจาก Max Braun วิศวกรของบริษัท Google ที่เปลี่ยนกระจกส่องหน้าให้กลายเป็นกระจกอัจฉริยะที่สามารถแสดงผลข้อมูลได้

อ่านทั้งหมด

​แมวหรือหมา! ใครรักคุณมากกว่ากัน? new post

ข้อพิพาทระหว่างสัตว์เลี้ยงสองสายพันธุ์อาจจะไม่จบง่ายๆ เมื่อนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ว่า สุนัขอาจรักเจ้าของมากกว่าแมว โดยข้อมูลวิจัยนี้เป็นของดร. พอล แซ็ค นักประสาทเศรษฐศาสตร์ ซึ่งยังไม่ได้มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ

อ่านทั้งหมด

​ทำไมหน้าต่างเครื่องบินต้องเป็นรูปทรงกลม? new post

หนึ่งคำถามที่เราอาจจะเคยนึกสงสัยอย่างไม่มีเหตุผลขณะที่กำลังนั่งอยู่ในเครื่องบินก็คือทำไมหน้าต่างของเครื่องบินถึงต้องเป็นรูปทรงกลมเสมอ? มันเป็นดีไซน์ที่ทางสายการบินเป็นคนเลือกหรือเปล่า? หรือว่ามันมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์บางอย่างอยู่เบื้องหลังกันแน่?

อ่านทั้งหมด

​ทานเส้นใยช่วยป้องกันโรคทางปอด new post

การบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยไม่เพียงแต่จะป้องกันโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้แล้ว แต่ยังช่วยไม่ให้เป็นโรคปอดได้อีกด้วยงานวิจัยหนึ่งในวารสารวิชาการ Annals of the American Thoracic Society เผยข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ

อ่านทั้งหมด

​ควันบุหรี่มือสองทำให้เด็กอ้วน-ไม่ฉลาด new post

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การรับเอาควันบุหรี่มือสองเข้าไปมากๆมีความเกี่ยวข้องกับการมีรอบเอวที่ใหญ่ขึ้นและมีระดับของการรับรู้เรียนรู้ที่ลดลง"สิ่งที่อยากจะฝากสำหรับเด็กกลุ่มนี้คือ การรับควันบุหรี่มือสองเข้าไปนั้นจะทำให้สุขภาพแย่ลงได้

อ่านทั้งหมด

นักดาราศาตร์ใช้สูตรอาหารเพื่อสอนเรื่องยาก ๆ เกี่ยวกับอวกาศ new post

ดาราศาสตร์นั้นไม่ใช่สาขาวิทยาศาสตร์ที่ง่ายที่สุดที่เราจะทำความเข้าใจได้ แต่ Stephen Hughes จาก Queensland University of Technology (QUT) กำลังทำให้มันดูง่ายขึ้นโดยการทำให้มันเล็กลงเป็นขนาดพอดีคำ? หนังสือ

อ่านทั้งหมด

เตียงทำผิวแทน: อันตรายของเด็กวัยรุ่น new post

เตียงทำผิวแทน: อันตรายของเด็กวัยรุ่นโดยเฉลี่ยในเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา ร้านทำผิวแทนนั้นมีมากกว่าร้านกาแฟสตาร์บัคส์เสียอีก ผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนเข้าไปใช้บริการทุก ๆ วัน แต่การอยู่ในเตียงทำผิวแทนนั้นมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในเด็ก

อ่านทั้งหมด

ระดับวิตามิน B12 ลดลง เมื่ออายุมากขึ้นและจะลดต่ำลงก่อนวัยอันควรในเด็กออทิสติกและโรคจิตเภท new post

งานวิจัยครั้งใหม่ที่ได้เผยแพร่ในวารสาร Public Library of Science One (PLOS One) ได้รายงานว่า ระดับวิตามิน B12 ในสมองจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดในผู้สูงอายุ และเมื่อเปรียบเทียบคนที่อายุเท่าๆกัน คนที่เป็นโรคออทิสติกและโรคจิตเภทจะมีระดับวิตามิน

อ่านทั้งหมด

ใครก็ตามที่เคยหมดเวลาไปเป็นชั่วโมงๆกับเครื่องวิ่งสายพานมักจะรู้ดีว่าการออกกำลังกายมากขึ้นนั้นไม่ได้ทำให้ลดน้ำหนักได้มากขึ้นเสมอไป และตอนนี้ก็มีงานวิจัยชิ้นใหม่ที่จะอธิบายสาเหตุว่าทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้นแล้วนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า