ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​เดินมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ยืนยาว new post

งานวิจัยใหม่ชี้ว่า การทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยขยับ เช่น การยืน เมื่อเทียบกับการนั่งนานๆแล้วถือว่าก็ไม่ได้ทำให้สุขภาพดีขึ้นมากเท่าไหร่ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นการเดินมากขึ้น 2 นาทีต่อชั่วโมงแล้ว สุขภาพจะดีขึ้นกว่าเดิมมากก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยชี้ว่า

อ่านทั้งหมด

​จุดหักมุมในทฤษฎีวิวัฒนาการอาจช่วยอธิบายการเหยียดเชื้อชาติและอคติในรูปแบบอื่นๆได้ new post

จิตวิทยา ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ได้มาร่วมมือกันเพื่อแสดงให้เห็นว่าการเกิดขึ้นของความเห็นแก่ผู้อื่นและความเกลียดชัง -การช่วยเหลือหรือทำร้ายผู้อื่นด้วยตัวเอง- นั้นไม่ได้ขึนอยู่กับแค่ความคล้ายคลึงกันของคนสองคนที่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันเท่านั้น

อ่านทั้งหมด

วงจรสมองสำหรับความทรงจำเชิงบวกและเชิงลบถูกค้นพบในหนู new post

นักประสาทวิทยาได้ค้นพบวงจรสมองที่เข้ารหัสการเชื่อมโยงที่ได้เรียนรู้มาทั้งในแง่บวกและแง่ลบแล้ว ซึ่งหลังจากได้พบว่ามีวงจรสมองสองวงจรได้แสดงถึงปฏิกิริยาที่ตรงกันข้ามหลังจากการเรียนรู้ผ่านความกลัวและผ่านสิ่งตอบแทนนั้น

อ่านทั้งหมด

​งานบริหารใช้ความคิดทำให้สมองแก่ตัวช้าลง new post

คนทำงานต้องพูด ต้องพัฒนากลยุทธ์ แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และบริหาร จะมีความเสื่อมถอยของความทรงจำเมื่อแก่ตัวที่ช้าลงกว่าคนอื่นๆ"การศึกษาของเรานับว่ามีความสำคัญ เพราะผลการศึกษาบอกว่า ประเภทของงานที่คุณทำมาตลอดอาจจะมีผลต่อสุขภาพของสมองมากกว่าการศึกษาเสียอีก"

อ่านทั้งหมด

อาหารเสริมน้ำมันปลาไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

นักวิจัยชาวออสเตรเลียรู้สึกประหลาดใจกับการค้นพบว่า อาหารเสริมประเภทน้ำมันปลานั้นไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหัวใจเลยพวกเขากล่าวว่า “การกินปลาจริงๆนั้นมีประโยชน์ต่อหัวใจมากกว่าอีก”การค้นพบนี้กระตุ้นให้มูลนิธิทางหัวใจแห่งชาติได้ทำการทบทวนข้อแนะนำของการทานปลาและน้ำมันปลานักวิจัยได้ทำการศึกษาข้อดีของอาหารเสริมน้ำมันปลาสำหรับโรคหัวใจของกลุ่มผู้ใช้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและกลุ่มที่มีปัญหาทางด้านโรคหัวใจ

อ่านทั้งหมด

ภาพยนตร์มีแนวโน้มที่ทำให้เด็กวัยรุ่นดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า มากกว่า 4 ใน 10 ของคนอังกฤษที่มีอายุราวๆ 15 ปีกล่าวว่า การดื่มของพวกเขานั้นกำลังรบกวนชีวิตของพวกเขา แต่ไม่ใช่วัยรุ่นทั้งหมดที่พบเจอความเสี่ยงแบบเดียวกันจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มคนที่เห็นการดื่มในภาพยนตร์มีแนวโน้มที่จะดื่มมากชึ้น การศึกษาใหม่มาจากการศึกษาระยะยาวในอังกฤษซึ่งเรียกว่า

แม่แมงมุมผู้เสียสละ

การด์วันแม่ควรจะมีแมงมุมอยู่บนการ์ดด้วย แมงมุมนั้นมีความเอื้ออาทรและเสียสละอย่างที่สุดในการเป็นมื้ออาหารให้กับครอบครัวของพวกมัน “แมงมุมตัวเมียสายพันธุ์ Stegodyphus lineatus ทำการปั่นใยของมันซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเน็ตของปิงปอง”

อ่านทั้งหมด

การนอนหลับเพิ่มแก้ปัญหาความจำในแมลงวันที่มีอาการคล้ายโรคอัลไซเมอร์

งานวิจัยหลายชิ้นได้โยงการนอนหลับมากขึ้นเข้ากับความทรงจำที่ดีขึ้น แต่งานวิจัยใหม่กับแมลงวันผลไม้ได้แสดงให้เห็นว่าการนอนหลับมากขึ้นนั้นช่วยให้สมองก้าวข้ามความเสียหายทางระบบประสาทอันร้ายแรงที่ไม่เช่นนั้นแล้วจะไปสกัดการก่อตัวของความจำได้

อ่านทั้งหมด

แอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนชนิดใหม่ที่สามารถตรวจสอบมะเร็งได้

นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาได้ผลิตรูปแบบโปรแกรมของสมาร์ทโฟนที่สามารถวินิจฉัยโรคมะเร็งได้ นักวิจัยจาก Harvard Medical School กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้สามารถตรวจสอบได้อย่างสมบูรณ์สำหรับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองการศึกษานี้ได้ลงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการพัฒนาไว้ใน

อ่านทั้งหมด

ประสบการณ์ทำให้เรารับรู้สัมผัสผิดพลาดได้อย่างไร

ระยะทาง ปริมาตร หรือระยะเวลา เมื่อเราตัดสินปริมาณของอะไรซักอย่างนั้น เรามักจะมีความผิดพลาดทางระบบ ซึ่งเหล่านักวิจัยจากมิวนิคได้ทำการรวบรวมสองทฤษฎีคลาสสิคที่ต่างแย่งชิงการอธิบายการคาดการณ์ปริมาณเข้าด้วยกัน ระยะทางจากศาลากลางจังหวัดไปถึงสถานีรถไฟนั้นเท่าไหร่กัน?