ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

​ข่าวดี!นักวิจัยพบวิธีรักษาไวรัสเมอร์สแล้ว ​ข่าวดี!นักวิจัยพบวิธีรักษาไวรัสเมอร์สแล้ว June 30,2015

​วันที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลาจะยาวขึ้น 1 วินาที! ​วันที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลาจะยาวขึ้น 1 วินาที! June 27,2015

​นักวิทย์ชี้การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นแล้ว ​นักวิทย์ชี้การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นแล้ว June 21,2015

​เด็กมัธยมค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ​เด็กมัธยมค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ June 13,2015

ยีนที่เปลี่ยนไปทำให้คนเราไร้ความรู้สึกเจ็บปวด ยีนที่เปลี่ยนไปทำให้คนเราไร้ความรู้สึกเจ็บปวด June 06,2015

​ไม่ต้องเจาะเลือด!ฝังชิปตรวจสอบปริมาณสารในร่างกาย ​ไม่ต้องเจาะเลือด!ฝังชิปตรวจสอบปริมาณสารในร่างกาย May 27,2015

​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด ​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด May 22,2015

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

สมองเรารับรู้ว่าฤดูร้อนมาถึงแล้วได้อย่างไร new post

กลุ่มนักวิจัยซึ่งนำโดย Toru Takumi จาก RIKEN Brain Science Institute จากญี่ปุ่นนั้นได้ค้นพบกลไกสำคัญที่เป็นหลักของวิธีที่สัตว์นั้นสามารถติดตามจดจำฤดูกาลอยู่ได้ตลอด งานวิจัยดังกล่าว ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในเอกสารการประชุมของ

อ่านทั้งหมด

ไหนใครว่าอย่าดีแต่พูด? งานวิจัยใหม่ชี้ว่าการกระทำไม่ได้ดีกว่าคำพูดเสมอไป new post

หากเป็นเรื่องของศาสตร์แห่งการโน้มน้ามล่ะก็ คุณสามารถที่จะดึงดูดผู้สนับสนุนได้มากขึ้นถ้าหากคุณนำความรู้ดั้งเดิมมาพลิกกลับใช้และเน้นความสำคัญในสิ่งที่คุณชอบ ไม่ใช่สิ่งที่คุณทำงานวิจัยชิ้นใหม่ซึ่งกำลังจะถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร

อ่านทั้งหมด

​ข่าวดี!นักวิจัยพบวิธีรักษาไวรัสเมอร์สแล้ว new post

ในขณะที่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส ได้แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในเกาหลีใต้ ล่าสุด นักวิจัยได้ค้บพบวิธีการรักษาไวรัสมรณะนี้แล้ว โดยเป็นการค้นพบแอนติบอดีที่มีศักยภาพสูงก่อนที่จะนำไปทดสอบในทางคลินิกต่อไป

ไวรัสคืออะไร new post

ไวรัสคืออะไร

โรคไข้หวัดใหญ่ เชื้ออีโบล่า โรคไข้หวัดทั่วๆไป โรคเอดส์และโรคหัดไวรัสนั้นเป็นตัวที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวข้างต้น และอาจจะมีมากกว่านี้อีก บางชนิดนั้นอันตราย และบางชนิดอาจจะไม่ได้อันตรายมาก ไวรัสนั้นอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเราทั้งดีและร้ายมันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากที่คนทั่วไปรู้ว่า

อ่านทั้งหมด

ต้นไม้เป็นแหล่งกำเนิดของแบตเตอรี่ที่มีความจุไฟฟ้าสูงและยืดหยุ่น new post

นักวิจัยในสวีเดนและสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยถึงวิธีการสร้างแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงและยืดหยุ่นจากเยื่อไม้โดยการใช้นาโนเซลลูโลสที่ได้จากการทำให้เส้นใยจากไม้แตกหัก คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัย KTH Royal Institute

อ่านทั้งหมด

การสืบพันธุ์ของปลาโดยปราศจากตัวผู้ของปลาฉนาก (ปลาที่มีปากคล้ายใบเลื่อย)

ปลาฉนาก (ปลาที่มีปากคล้ายกับใบเลื่อย) เพศเมียจำนวนหนึ่งได้ค้นพบวิธีทดแทนจำนวนของพวกมันที่เหลือน้อยอยู่เต็มทีแล้ว ปลาฉนากเหล่านี้ทำการผลิตลูกหลานของมันเองโดยปราศจากคู่เพศผู้ของพวกมัน ระบบการสืบพันธุ์แบบนี้ถูกเรียกว่า

อ่านทั้งหมด

วันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2015 นี้ ได้มีการประกาศให้เวลายาวขึ้น 1 วินาที เพราะการ"ทดเวลา"เนื่องจากโลกหมุนช้าลงเล็กน้อยนั่นเอง"การหมุนของโลกนั้นช้าลงเล็กน้อย ดังนั้น การทดเวลาเป็นวินาทีน่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้"

​"หนู"ก็มีความฝันเหมือนกันนะ

​

นักวิจัยที่อังกฤษพบว่า เมื่อหนูพักผ่อน สมองจะจำลองภาพอนาคตที่ต้องการ เช่น อาหารที่แสนอร่อยนักวิจัยศึกษาดูกิจกรรมในสมองของหนูเมื่อหนูมองอาหารที่พวกมันไม่สามารถไปถึงได้ จากนั้นก็ให้ไปพักในห้องแคบๆ และสุดท้ายก็ได้รับอนุญาตให้เดินไปหาอาหารอีกครั้ง

อ่านทั้งหมด

​ชิมแปนซีก็แยกออกว่าอะไรถูกอะไรผิด

นักวิทยาศาสตร์สวิตเซอร์แลนด์ทำการศึกษาว่า ลิงชิมแปนซี สิ่งมีชีวิตที่ใกล้เคียงมนุษย์จะตอบสนองต่อภาพวิดีโอเหตุการณ์รุนแรงต่อลิงชิมแปนซีด้วยกันอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจวิวัฒนาการจริยธรรม ศีลธรรม และบรรทัดฐานในสังคมมนุษย์ต่อไปนักวิจัยเชื่อว่า

อ่านทั้งหมด

การก่อกองไม้ให้ได้ไฟที่มีความแรงสูงสุด

การคำนวณทางคณิตศาสตร์แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างของกองไม้ที่มีขนาดของความสูงเท่ากันกับความกว้างจะทำการผลิตไฟที่มีความร้อนสูงที่สุดเมื่อถึงช่วงเวลาการพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน พวกคุณมักที่จะได้กลิ่นควันที่มาจากการเผามาชแมลโลบนกองไฟ