ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

โปรดระวัง: โทรศัพท์มือถือเป็นยาเสพติด โปรดระวัง: โทรศัพท์มือถือเป็นยาเสพติด September 27,2014

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว September 15,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ความไม่ยุติธรรมส่งผลร้ายต่อจิตใจ new post

การศึกษาใหม่ใช้การตรวจสอบทางหัวใจค้นพบว่า การไม่ยุติธรรม หรือการได้รับความไม่ยุติธรรม เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเครียดทางจิตใจ“การศึกษานี้เป็นหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับว่า อารมณ์เป็นบทบาทหลักของการตัดสินใจโดยทั่วไปของมนุษย์”

อ่านทั้งหมด

เชื้อราบนเส้นผมหรือขนทำให้หลักฐานทางนิติเวชดูคลุมเครือ new post

เชื้อราบนเส้นผมหรือขนทำให้หลักฐานทางนิติเวชดูคลุมเครือนักวิจัยกล่าว “การมีอยู่ของเชื้อราบนตัวอย่างเส้นผมหรือขนมักทำให้มีการวิเคราะห์ผลที่ผิดพลาดของหลักฐานทางนิติเวชอยู่บ่อยครั้ง” การศึกษาของพวกเขาเกี่ยวกับสาเหตุและผลกระทบของการเสื่อมสลายทางชีววิทยาบนผมหรือขนนั้นถูกตีพิมพ์ในวารสารประชุมวิชาการระดับนานาชาติ

อ่านทั้งหมด

​มนุษย์ตั้งรกรากบนดาวอังคาร:เป็นไปได้หรือไม่ได้

เมื่อปี 2012 โครงการ "Mars One" นำโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศแผนการตั้งรกรากของมนุษย์บนดาวอังคารให้ได้ภายในปี 2025 ภารกิจนี้จะส่งนักบินอวกาศสี่คนเดินทางไปดาวอังคารก่อนเพื่อจะใช้ชีวิตที่นั่นเก่อนจะเริ่มปักหลักตั้งถิ่นฐานถาวรเป็นครั้งแรกนับว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่น่าทึ่งทีเดียว

​หุ่นยนต์ผ่าตัดสมองรูปแบบใหม่

การผ่าตัดสมองเช่นรักษาโรคลมบ้าหมู อาจหมายถึงการเจาะกะโหลกเพื่อเข้าไปยังสมองและทำลายส่วนเล็กๆที่ทำให้เกิดอาการชักขึ้น เป็นการผ่าตัดที่อันตราย เจาะเข้าตรงๆ และใช้ระยะเวลาฟื้นตัวนานแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ทีมวิศวกรแห่งวานเดอร์บิลด์เริ่มสงสัยว่า

อ่านทั้งหมด

​พบสาเหตุเจ็ตแล็กบ่อยๆทำไมจึงอ้วนง่าย

สิ่งมีชีวิตตั้งแต่แบคทีเรียไปจนถึงมนุษย์ต่างก็มีนาฬิกาที่เป็นวงจรที่ทำให้กิจกรรมทางชีววิทยาสอดคล้องกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ล่าสุด งานวิจัยจากวารสารวิชาการ Cell ฉบับหนึ่งเผยว่า จุลินทรีย์ในลำไส้ของหนูและของมนุษย์ต่างก็มีจังหวะเวลาที่ถูกควบคุมโดยนาฬิกาชีวภาพของ"โฮสต์"หรือสิ่งมีชีวิตที่มันอาศัยอยู่ด้วย

อ่านทั้งหมด

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Bonn ได้ค้นพบเส้นทางส่งสัญญาณใหม่สำหรับการต่อกรกับน้ำหนักตัวที่เกินปกติ จำนวนของผู้คนที่มีน้ำหนักเกินปกตินั้นได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากไปทั่วโลก และผลลัพธ์ก็คือการสุ่มเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

อ่านทั้งหมด

เกมแอคชั่นส่งเสริมความสามารถด้านประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ

งานวิจัยจาก University of Toronto รายงานว่านักวิจัยด้านจิตวิทยาได้พบว่าคนที่เล่นเกมแอคชั่นนั้นดูเหมือนว่าจะเรียนรู้ความเชี่ยวชาญด้านประสาทสัมผัสและการขยับกล้ามเนื้อได้รวดเร็วกว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมความสามารถด้านประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวอย่างเช่นการเรียนรู้การขับจักรยานหรือการพิมพ์ดีดนั้นมักจะใช้รูปแบบการประสาทงานกันระหว่างการมองเห็นและการเคลื่อนไหวร่างกาย

อ่านทั้งหมด

ระวังถูกหลอก:ข้อมูลวิทยาศาสตร์เล็กๆน้อยๆสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ได้

ระวังพวกกราฟหรือสมการเล็กๆน้อยๆเอาไว้ให้ดี งานวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัย Cornell ได้กล่าวเตือนรายงานที่ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Public Understanding of Science ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ งานวิจัยโดยห้องทดลองอาหารและยี่ห้อของมหาวิทยาลัย

การรบกวนทางสมองของเด็กวัยรุ่น

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า วัยรุ่นถูกรบกวนได้ง่ายจากพฤติกรรมที่ได้สิ่งตอบแทนกลับมาแม้ว่าจะต้องรอนานก็ตามวัยรุ่นมักมีชื่อเสียงเลื่องลือเกี่ยวกับการตัดสินที่ไม่ฉลาดมากนัก นักวิจัยอ้างว่า การตัดสินใจที่ไม่ชาญฉลาดนั้นเกิดมาจากการไม่เจริญเต็มที่ของสมองคอร์เท็กซ์ส่วนหน้าของวัยรุ่น

อ่านทั้งหมด

การออกกำลังกายอย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์ลงความเสี่ยงของโรคอาการซึมเศร้าได้

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การออกกำลังกายสามครั้งต่อสัปดาห์ช่วยลดการพัฒนาของอาการซึมเศร้าได้ประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์การศึกษานี้ถูกศึกษาขึ้นโดยส่วนหนึ่งของสมาคมวิจัยสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ศึกษาผู้คนจำนวน